Select Page

“ตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี” พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เสนาธิการประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยสรุปถึงความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การใช้กำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในระดับต่ำ ไปจนถึงการเพิ่มหนี้ครัวเรือน ในปัจจุบัน ประเทศไทยจำเป็นต้องหลุดพ้นจากประเพณีอันแสนสบาย มองว่าตัวเองเป็นคู่แข่งระดับภูมิภาคและระดับโลกในยุคดิจิทัล และปลูกฝังคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถที่สามารถเป็นผู้นำประเทศไปข้างหน้าได้ ความสำเร็จในอาณาจักรนี้จะเป็นการเสริมกำลังตนเอง ยิ่งประเทศไทยสามารถปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจในอนาคตได้มากเท่าใด ก็จะได้รับผลกระทบจาก “การลาออกครั้งใหญ่” ในยุคโรคระบาดน้อยลงเท่านั้น และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศก็ต้องการยืมความสามารถของตนมาใช้เพื่อความพยายามทางธุรกิจที่นี่มากขึ้น สุขภาพที่ไม่ดีและความไม่สงบในสังคมยังทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงเช่นกัน หากไม่ควบคุม ระบบการดูแลสุขภาพสาธารณะที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งควรจะเป็นระบบที่เสนอการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ฟรีสำหรับคู่รักที่สนใจ จะช่วยให้ประชากรมีสุขภาพที่ดีและมีประสิทธิผล ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมครอบครัวขนาดใหญ่ขึ้น ความล้มเหลวในการให้บริการสาธารณะประเภทนี้อาจนำไปสู่ความขุ่นเคืองทางสังคม เนื่องจากคนจนถูกปฏิเสธบริการด้านสุขภาพและการเจริญพันธุ์ที่คนรวยสามารถรับได้ แต่ปัจจุบันประเทศยังขาดรากฐานของการศึกษาด้านไอทีที่จำเป็นต่อการเติมเต็มความคาดหวังเหล่านี้ ในระยะสั้น ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการขาดแคลนผู้มีความสามารถได้ อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่านั้นเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาของไทยที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในตัวมันเอง โดยปกติแล้ว ค่าครองชีพที่สูงขึ้นยังมีบทบาทในการตัดสินใจของผู้คนที่จะมีลูกน้อยลงอีกด้วย ความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายรายวันเกือบจะเชื่อมโยงกับความจริงที่ว่าจำนวนประชากรในเมืองของประเทศไทย (ปัจจุบันมากกว่า 50%) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น และครอบครัวจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะไม่มีลูก

OECD (2021) สรุปมาตรการเชิงนโยบายที่รัฐบาลไทยกำหนดเพื่อช่วยให้ SMEs รอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 มาตรการที่มุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs โดยเฉพาะ ได้แก่ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย การลดหย่อนภาษีของค่าใช้จ่ายเงินเดือน การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างรวดเร็ว และการคืนเงินค่าประกันสังคม การฝึกอบรมเหล่านี้เน้นการเพิ่มขีดความสามารถของ SME และวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีอยู่เพื่อการเติบโตและตระหนักถึงศักยภาพของตนผ่านนวัตกรรม สสว. เปิดกว้างให้กลุ่มได้รับโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเข้าถึงตลาดใหม่ การร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศผ่านทางอีคอมเมิร์ซ การแนะนำแนวทางปฏิบัติในการส่งออกที่ทันสมัย ​​และการเข้าถึงตลาดของภาครัฐ

กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า 4 แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต 0.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 เขตการค้าเสรีมีความซับซ้อนตามกฎแหล่งกำเนิดสินค้า GVC หมายความว่าแต่ละสถานที่ทำงานเฉพาะเจาะจงภายในเครือข่ายการผลิตให้เสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้มูลค่าเพิ่มต่อหน่วยต่ำ การระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งการกำหนดลักษณะทางภาษีอาจไม่สามารถทำได้สำหรับบริษัทภายใน GVC ไม่ต้องพูดถึงว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีการซื้อขายข้ามพรมแดนโดยไม่มีภาษีเนื่องจากข้อตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การการค้าโลก การลดอุปสรรคทางการค้าจากเขตการค้าเสรีทวิภาคีมีผลจำกัดในการขับเคลื่อน GVC และส่งเสริมการค้า

วิจัยกรุงศรียังได้ประเมินกำลังซื้อของภาคครัวเรือนตลอดปี 2565 โดยอิงตามการคาดการณ์ค่าจ้างจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้ผู้มีรายได้น้อยที่สุดสามารถคาดหวังว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะลดลง -1.3% ในปีนี้ แต่ผู้มีรายได้สูงสุดสามารถตั้งตารอที่ 0.7 % การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริง นอกจากนี้ แม้ว่ากลุ่มรายได้ครัวเรือนทุกกลุ่มจะพบว่ารายได้ลดลงเมื่อเทียบกับยุคก่อนโควิด-19 แต่การลดลงนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับกลุ่มที่ยากจนที่สุด และสิ่งนี้สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันและความไม่เท่าเทียมกันของการฟื้นตัว และการดำรงอยู่ของความแตกต่างที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน ระดับการบริโภคในครัวเรือน วิจัยกรุงศรีมองว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยพุ่งขึ้นเหนือ 4% ในช่วงปี 2565 โดยราคาที่สูงขึ้นโดดเด่นที่สุดในด้านอาหาร ยานพาหนะ และพลังงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อที่แข็งตัวขึ้นไม่ควรสร้างความกลัวเช่นเดียวกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาที่เหนียวแน่นมากขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมต้นทุนสำหรับพลังงานและวัตถุดิบ ความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่พยายามรักษาราคาขายปลีกให้คงที่ และ ผู้ประกอบการไม่เต็มใจที่จะขึ้นราคาอย่างสม่ำเสมอ ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันในการประชุมนโยบายเดือนกันยายน และกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน่าจะฟื้นตัวในปีหน้า หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น three.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน

ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

รายงานฉบับนี้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินโดยรวมในแต่ละปี โดยจะวิเคราะห์เศรษฐกิจตามภาคส่วนและนำเสนอตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญและข้อมูลทางสถิติ 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 4 แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,one hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร)

โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน fifty five พันล้านดอลลาร์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ ความไม่แน่นอนที่เกิดจากงบประมาณที่ล่าช้าอาจทำให้ภาคธุรกิจจำนวนมากที่ต้องการดำเนินโครงการลงทุนใหม่และกลยุทธ์การวางแผนระยะยาวหงุดหงิด คิดเป็นประมาณร้อยละ 18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเรียกเก็บเงินงบประมาณที่ล่าช้านี้ โดยการป้องกันการส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่สี่ ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศตามปกติ “เรากลัวความล่าช้าของงบประมาณปี 2567 ซึ่งหมายถึงความล่าช้าในงบประมาณส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2567 ด้วยเช่นกัน” ฐาปนี เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ Nikkei Asia ในเดือนสิงหาคม เครื่องมือสนับสนุนสำคัญประการหนึ่งสำหรับการพัฒนาเกษตรกรรมขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพและอาหารเพื่ออนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายคือ Food Innopolis SEZ ซึ่งจะกล่าวถึงด้านล่าง นอกจากนี้ บีโอไอได้กำหนดให้เชียงใหม่และเชียงราย ร่วมกับลำปางและลำพูน เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าแห่งของประเทศไทย ความคิดริเริ่มนี้ได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการแปรรูปทางการเกษตรในผลิตภัณฑ์ผักผลไม้และสมุนไพร รวมถึงมาตรการสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาสาธารณูปโภค น้ำ การขนส่ง การออกใบอนุญาตทรัพย์สินทางปัญญา R ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เกิดปัญหาหลายประการ และทำให้ไม่สามารถรักษากลยุทธ์การทดแทนการนำเข้าได้อีกต่อไป เงื่อนไขการค้าสินค้าเกษตรที่ลดลงส่งผลเสียต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้าเกษตร และความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อดุลการชำระเงิน นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำมันครั้งที่สองของปี 1979 และการยุติความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อการเงินของภาครัฐ และนำไปสู่การขาดดุลภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเลือกที่จะตรึงสกุลเงินของตนไว้กับดอลลาร์สหรัฐต่อไปหลังจากการล่มสลายของระบบเบรตตันวูดส์ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับประเทศไทยเมื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ระหว่างปี พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 รายรับโดยตรงจากนักท่องเที่ยวมีส่วนประมาณ 12% ของ GDP ของประเทศไทย และรายได้ทางอ้อมอาจทำให้ตัวเลขเข้าใกล้ 20% ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 38.2 ล้านคนในปี 2561 และคาดว่าจะทะลุ 41 ล้านคนในปี 2562 นโยบายระยะสั้นที่สะดวกทางการเมืองซึ่งเพิกเฉยต่อความจำเป็นในการปฏิรูปการเพิ่มผลิตภาพในระยะยาว ถือเป็นความล้มเหลวของนโยบายอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย เรื่องนี้ชัดเจนในวาระของรัฐบาลประชานิยมชุดปัจจุบัน แต่น่าเสียดายที่มีข้อยกเว้นบางประการ นี่เป็นเรื่องราวที่ซ่อนอยู่มานานอย่างน้อยสองทศวรรษ ไม่ว่ารัฐบาลจะได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ก็ตาม การดำเนินกลยุทธ์ภายในวุฒิสภาที่ไม่ได้รับเลือก 250 คนขัดขวางไม่ให้พรรคก้าวไปข้างหน้าจากการจัดตั้งรัฐบาล แนวร่วมที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ซึ่งรวมถึงพรรคต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ สามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ เศรษฐา ทวีสิน มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์และไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับเลือก ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรี และได้รับแต่งตั้งในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม

อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว three.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคการผลิตเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น sixty six.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง four.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ปี 2023 จะเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีนอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid สามารถนำไปใช้ได้อีกครั้ง หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก Covid-19 การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกที่ลึกยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว ผลกระทบจากโควิด-19 อาจทำให้บริษัทในประเทศไทยต้องแสวงหาสภาพคล่องระยะสั้นมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของ GDP (รูปที่ 16) การประมาณการนี้ขึ้นอยู่กับการขาดแคลนทั้งหมดในจำนวนเงินที่บริษัทเหล่านี้กำหนดให้ชำระหนี้สินภายในหนึ่งปีข้างหน้า หากไม่มีการปรับโครงสร้างหนี้และธุรกิจ บริษัทต่างๆ ในกลุ่มค้าส่งและค้าปลีกจะต้องใช้เงินเกือบ 2 แสนล้านบาทในการชำระหนี้สินระยะสั้น ในขณะเดียวกัน ภาคโรงแรม การขนส่งทางอากาศ และร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จะต้องใช้เงิน 30,000-50,000 ล้านบาทเพื่อความอยู่รอด โดยรวมแล้วเกือบ 60% ของบริษัทที่ประสบปัญหาจะต้องการเงินมากกว่า 1.zero ล้านบาทต่อบริษัท เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น thirteen.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะนำโดยการฟื้นตัวของกิจกรรมทางธุรกิจและกำลังซื้อ หากไม่มีการขยายมาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด การใช้จ่ายด้านการบริโภคคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับรายได้ในอนาคตในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ตลอดปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายจะไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิดจนกว่าจะถึงปีหน้า

ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ 3.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 เงื่อนไขหลายประการที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายได้ถูกนำมาใช้แล้ว รวมถึงการผลิตทางการเกษตร ความต้องการระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารทางการแพทย์ใหม่ๆ และ R ระดับสูง การลงทุนภาคเอกชนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะฟื้นตัว แท้จริงแล้ว การลงทุนจากบริษัทในประเทศและต่างประเทศค่อยๆ ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 แหล่งที่มาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เกิดจากการย้ายบริษัทของจีนและที่ไม่ใช่ของจีนจากประเทศจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ และแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรมบริการคลาวด์ข้อมูลดิจิทัล บริษัทต่างชาติหลายแห่งยังได้ร่วมทุนกับบริษัทไทยเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้รับการส่งเสริมการลงทุนเพื่อส่งเสริมการผลิตและบริการทางชีวภาพ หมุนเวียน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (BCG) นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีวัตถุดิบทางการเกษตรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพอย่างอุดมสมบูรณ์และหลากหลาย

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ด้วยเหตุนี้ หากผู้กำหนดนโยบายต้องการขึ้นค่าจ้างคนงานโดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโตมากเกินไป การพัฒนากลไกที่กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต (เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษี) จะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ เอา.

2528 อยู่ภายใต้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการทดแทนการนำเข้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนา ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Smart Visa เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมและ EEC ผู้สมัครที่มีสิทธิ์ ได้แก่ (1) ผู้เชี่ยวชาญ (2) นักลงทุน (3) ผู้บริหาร และ (4) สตาร์ทอัพ โครงการนี้จะยกเว้นผู้ถือวีซ่าอัจฉริยะจากข้อกำหนดใบอนุญาตทำงานและใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ และยังให้สิทธิ์พวกเขาในการอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลานานสูงสุด four ปี คู่สมรสและบุตรมีสิทธิได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ถือวีซ่า โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017) อย่างไรก็ตาม เมื่อดูดัชนี Log-down ของประเทศที่มีการปิดเมืองเพื่อวางแผน ดัชนีอุตสาหกรรมจะออกมาเป็นกราฟ Downward Sloping หมายความว่ายิ่งมีการล็อคดาวน์ เศรษฐกิจอุตสาหกรรมลดลงมาก ชี้ให้เห็นว่าการล็อคดาวน์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจะฟื้นตัวไม่ช้าก็เร็ว ไม่ใช่แค่การล็อคการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะกลับมาใช้จ่าย นี่คือจุดที่มาตรการทดสอบและติดตามที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ.

ศาสตราจารย์อาร์ตูโร บริส ผู้อำนวยการศูนย์ IMD World Competitiveness Center และศาสตราจารย์ด้านการเงินของ IMD ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต สำรวจมุมมองของประเทศไทยในการฟื้นตัวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต เขาบอกกับผู้บริหารในประเทศไทยว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มีความสำคัญมากกว่าที่เคย และวิธีการที่เศรษฐกิจเอาชนะความท้าทายด้านการแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรในยุคปกติใหม่ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ไบโอเทค เป็นหน่วยงานระดับชาติภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี มันให้อาร์ การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม ประเทศไทยตั้งเป้าที่จะสรุปข้อตกลง FTA กับสหภาพยุโรป (EU) ศรีลังกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ภายในกลางปี ​​2567 เนื่องจากประเทศกำลังมองหาที่จะขยายการเข้าถึงตลาดสำหรับการส่งออกตลอดจนดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง

รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ 3.2% ในปี 2565 ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย คณะกรรมการประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีด้วย วิทยากรของสภาและวุฒิสภา รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้ากองทัพ; เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธาน สศช. หัวหน้าสภาการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย (2561), ประเทศไทย four.zero – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์

วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น เกษตรกรรมกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[214] ระหว่างปี พ.ศ. 2526 ภาคเกษตรกรรมขยายตัวโดยเฉลี่ย four.1% ต่อปี และยังคงเติบโตที่ 2.2% ระหว่าง พ.ศ.

แม้ว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอาจไม่เพิ่มรายได้อย่างมากเท่ากับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่การขยายจำนวนการจ้างงาน หรือการสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ทำเช่นนี้ จะช่วยชดเชยค่าจ้างที่ลดลงและอาจเพิ่มการบริโภคโดยรวม นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลดีในระยะยาวด้วย เนื่องจากหากแรงงานไร้ฝีมือมีโอกาสมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานอย่างเต็มที่มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ แรงงานเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญของกำลังแรงงานที่ พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มเติมอยู่แล้ว สิ่งนี้จะช่วยรักษาการเติบโตไว้ได้ในระยะเวลาที่ขยายออกไปมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์แนะนำให้รัฐบาลยังคงเน้นมาตรการสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศต่อไป รัฐบาลควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไปและดำเนินการหากจำเป็นเพื่อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ

เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักและราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นจากความขัดแย้งในยูเครน ทำให้เกิดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อมากขึ้น และยังส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย โดยรวมคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวปานกลางในปี 2567 แนวโน้มยังเป็นบวก แต่มีความเสี่ยงบางประการที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวได้ ในปี 2023 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 1 และถึงแม้ว่าการว่างงานจะไม่เป็นปัญหา แต่ค่าจ้างที่แท้จริงยังคงต่ำอย่างต่อเนื่อง คำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยรวมถึงการแจกเงินให้กับพลเมืองไทยทุกคน และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจำนวนมาก เหตุการณ์ทางการเมืองเหล่านี้เกิดขึ้นในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องย้อนกลับไปถึงวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียระหว่างปี 2540-2542 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.5 ซึ่งต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากเมียนมาร์ การคาดการณ์ในปี 2024 และหลังจากนั้นบ่งชี้การเติบโตที่อ่อนแอในทำนองเดียวกัน อันดับที่ 2 ได้ 141 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชานิยมเพื่อไทย ผู้นำ ได้แก่ แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนั้นลี้ภัยอยู่ ความสำเร็จในการเลือกตั้งของพรรคก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไทยอายุน้อย ทำให้ผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่ประหลาดใจ เนื่องจากวาระที่มุ่งเน้นการปฏิรูปอาจคุกคามตำแหน่งของชนชั้นสูงของประเทศ ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต

ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะขยายการค้าทวิภาคีเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป (2562), ผลการดำเนินงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มปี 2562, สำนักงานยุทธศาสตร์และการวางแผนเศรษฐกิจมหภาค, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990

ในระยะสั้น กฎหมายนี้จะทำตามสิ่งที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพนักงานที่กังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของงาน อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางและระยะยาว ธุรกิจไทยจะพิการด้วยการปฏิเสธแรงงานที่เหมาะสมพร้อมทั้งทักษะและผลิตภาพที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า เนื่องจากความล้มเหลวในการก้าวทันในระดับชาติจะส่งผลให้มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือประเทศอื่นๆ ในอาเซียนซึ่งมีต้นทุนค่าแรงถูกกว่า ผลลัพธ์สุทธิอาจเป็นการส่งออกงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทย ผลที่ตามมาคือ การดำเนินนโยบายนี้ต่อไปอย่างไม่ยืดหยุ่นจะเสียสละศักยภาพของคนรุ่นใหม่ของประเทศไทย เพื่อผลประโยชน์ชั่วคราวของแรงงานสูงวัย ยิ่งไปกว่านั้น แรงงานของประเทศไทยยังไม่พร้อมสำหรับการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ ดังนั้นประเทศจึงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ดึงดูดเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ในเศรษฐกิจไทย การศึกษาถือเป็นปัจจัยจำกัด หากได้รับคำแนะนำจากกลยุทธ์ที่เหมาะสม พนักงานที่ได้รับการศึกษาและมีทักษะสามารถดำเนินโครงการริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมประเภทต่างๆ เพื่อรักษาทรัพยากรและกำจัดของเสียในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ ในการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะไม่กลับไปทำงานเก่าหรือวิธีการทำงานเดิม ทั้งทวีคูณและปกปิดผลกระทบด้านลบจากจำนวนพนักงานที่ลดลงอยู่แล้ว ภาคการท่องเที่ยวรู้สึกถึงผลที่ตามมาของการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามดิ้นรนเพื่อดึงดูดอดีตพนักงานให้กลับเข้าสู่อุตสาหกรรมอีกครั้ง ส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องตำหนิเรื่องนี้คือโควิด เช่นเดียวกับปรากฏการณ์การลาออกครั้งใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นคณิตศาสตร์ง่ายๆ ของสังคมสูงวัยที่ทำให้การขาดแคลนพนักงานดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อมรเทพ ชวาลา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าสำนักวิจัยและวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษา ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สำนักวิจัยได้ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยลดลงจาก three.4% เป็น three.3% หลังจากที่เติบโตอย่างน่าผิดหวังที่ 2.6% ในปี 2565 การท่องเที่ยวถือเป็น กลไกการเติบโต ในขณะที่การส่งออกกดดันการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

นอกจากนี้ ความสม่ำเสมอในการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักในตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการประเมินอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลต่อข้อมูลอัตราเงินเฟ้อด้วย โดยปกติในประเทศไทยจะมีการปรับปรุงทุก 4-5 ปี ซึ่งแตกต่างจากการปฏิบัติที่อื่น ตัวอย่างเช่น ในยูโรโซนในประเทศต่างๆ เช่น สเปนและเยอรมนี การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทุกปี ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา จะมีการแก้ไขทุกๆ 2 ปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การแก้ไขข้อมูลของไทยไม่บ่อยนัก หมายความว่าตัวเลขราคาและอัตราเงินเฟ้ออาจไม่สะท้อนถึงพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือราคาที่แท้จริงของผู้บริโภคชาวไทยได้ครบถ้วน โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 2.4% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ forty three.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ.

การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ ข้อเสนอการฝึกอบรมเหล่านี้สอนหลักการทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มที่หลากหลายจะเข้าร่วมการฝึกอบรม รวมถึงนักศึกษา ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อน และผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว สสว. 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนกู้ยืมระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แก่ SMEs เงินกู้ยืมมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 15 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp 3 ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018) ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น 3,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์ ประเทศไทยเป็นสมาชิกกฎบัตรของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และด้วยการสนับสนุนของเวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ จึงได้เข้าร่วมในองค์กรระหว่างปี พ.ศ.

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.3 ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[268] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล 62 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[269] ในปีพ.ศ. 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ 2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[125] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989

เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง four.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวจนถึงระดับก่อนโควิด แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งออกและธุรกิจดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างที่โดดเด่น ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร อีคอมเมิร์ซ บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า โซลูชันไอที บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแพทย์ทางไกล ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงหลายประการที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของประเทศในปีนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นภัยคุกคาม ราคาพลังงาน ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและทำให้อัตรากำไรของธุรกิจลดลง สงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยังคงจำกัดการเติบโตของการค้าโลก และส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว

คำตอบก็คือไม่มีวิธีแก้ปัญหานอกจากตัวเลือก ตัวเลือกคือการลงจอดแบบนุ่มนวลและลงจอดยาก เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) นโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย four.0 และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5)

การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 2559 รัฐบาลทหารได้ประกาศนโยบายที่เรียกว่า “ประเทศไทย 4.0” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดการลงทุนด้านการผลิตและบริการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (ประเทศไทย 1.0 ถึง ไทยแลนด์ three.0 เป็นตัวแทนของวิวัฒนาการจากการครอบงำทางการเกษตร ไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมหนักและพลังงาน) เป้าหมายคือการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศไทย 4.zero ไม่ใช่แค่ความปรารถนาในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นนวัตกรรมเท่านั้น บทเรียนที่ประเทศไทยได้เรียนรู้จากโมเดลประเทศไทย 3.zero คือการค้าและการลงทุนจะต้องก้าวหน้าควบคู่กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาโดยอาศัยอุตสาหกรรมหนักในที่สุดนำไปสู่การพึ่งพาตลาดส่งออกมากเกินไป ซึ่งเป็นแหล่งความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเวลาที่การค้าโลกกำลังชะลอตัว ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช.

แม้จะไม่ใช่ความผิดของตนเองก็ตาม คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถจึงมีจำนวนค่อนข้างน้อย มีความคาดหวังในการจ้างงานที่แตกต่างกัน และขาดทั้งการศึกษาด้านเทคนิคและประสบการณ์ โครงการริเริ่มด้านการศึกษาที่ครอบคลุมอาจช่วยแก้ไขช่องว่างด้านทักษะ แต่ในปัจจุบัน ด้วยตัวแปรมากมายที่ส่งผลเสียต่อประเทศไทย ประเทศจึงต้องเผชิญกับการไต่เขาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง ซึ่งเปรียบเทียบกับ 2% หรือน้อยกว่าสำหรับประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก แม้ว่าจะเทียบได้กับประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ตาม ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ในช่วงระยะที่สอง ในขณะที่แรงงานย้ายไปยังเขตเมืองและไม่มีการใช้ที่ดินใหม่ แต่ก็ยังมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้เครื่องจักรและความพร้อมของสินเชื่ออย่างเป็นทางการ ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมก็ส่งผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่ราบต่ำ จึงประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงหลายครั้ง เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษเกิดขึ้นในปี 2554 สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 46 พันล้านดอลลาร์

เพื่อเริ่มต้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศว่าเขาและแนวร่วมรัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นการบริโภคที่ก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง โดยมอบบัตรกำนัลเงินสดดิจิทัลแบบใช้ครั้งเดียวให้กับผู้คนหลายสิบล้านคน มูลค่า 10,000 บาท (ประมาณ 286 ดอลลาร์) . กระตุ้นเศรษฐกิจรวม 5 แสนล้านบาท หรือ 14 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลโบกมือมาบ้างแล้ว ในที่สุดก็ยอมรับว่าจำเป็นต้องกู้ยืมเงินเพื่อสนับสนุนโครงการบัตรกำนัลนี้ เกษตรกรรมขั้นสูงหรือที่เรียกกันว่าเกษตรเทค เป็นคำกว้างๆ เพื่ออธิบายเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรหรือประสิทธิภาพของ “ทุกการเชื่อมโยงในห่วงโซ่คุณค่าจากทุ่งหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่ง” (Magnin, 2016) ซึ่งรวมถึงทุกด้านที่เทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย การลดของเสีย และการปรับระบบการชำระเงินดิจิทัล) เกษตรกรรมที่แม่นยำ หุ่นยนต์ การใช้ดาวเทียมหรือโดรนสำหรับการทำแผนที่ดินและสภาพอากาศ และ AI ล้วนเป็นโอกาสในการเกษตรขั้นสูง กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การสนับสนุนการให้คำปรึกษาที่หลากหลายแก่ธุรกิจอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการธุรกิจ (BSC) ที่ให้บริการสัมมนาและให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ บุคคล และ SMEs นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการสนับสนุนที่ไม่ใช่ทางการเงินมากมายเพื่อรองรับการเติบโตของ SME (ตารางที่ 1.5)

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ eight กุมภาพันธ์ พ.ศ.

นอกเหนือจากการปฏิรูปการศึกษาแล้ว ประเทศไทยยังต้องปฏิรูปนโยบายการค้า นโยบายการแข่งขัน และดำเนินการลดต้นทุนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของธุรกิจอีกด้วย การเติบโตที่ช้าของการลงทุนภาคเอกชนในด้านกำลังการผลิตและค่าแรงที่แท้จริงที่ต่ำของแรงงานไทยเป็นผลมาจากการขาดการปฏิรูปเหล่านั้น ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ eight แสนล้านบาทต่อปี

โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก zero.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นโยบายปัจจุบันสะท้อนถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจภาคกลางของประเทศไทย สาเหตุของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียไม่ได้เกิดจากการขาดแคลนอุปสงค์โดยรวม ในช่วงล็อกดาวน์เนื่องจากโควิด-19 ในปี 2020–2021 มีการโต้แย้งแบบเคนเซียนที่สมเหตุสมผลในลักษณะนี้เพื่อยืนยันการกระตุ้นอุปสงค์ชั่วคราว สิ่งเร้านั้นก็เกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่ขายได้เสมอหากเรารู้จักให้คุณค่ากับมัน ด้วยการสนับสนุนพลังอ่อน เราสามารถพัฒนาและขยายศักยภาพของมันต่อไปได้ ไม่ใช่แค่แหล่งรายได้และเป็นสิ่งที่จำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์หรือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเท่านั้น เราต้องพิจารณาภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยอมให้กำลังถูกจำกัด แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างมั่นคง แต่นุ่มนวล และไม่ยอมให้เป้าหมายเป็นศัตรูกัน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้แก้ไขการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างร้อยละ 2.7 ถึงร้อยละ 3.7 ถึงร้อยละ 2.5 ถึงร้อยละ three.zero สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประมาณการว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในปีนี้จำนวน 29 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก eleven.5 ล้านคนในปี 2565 แม้ว่าจำนวนดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว 39 ล้านคนที่มาเยือนประเทศในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน three ด้านหลัก ดังนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นวิกฤตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่ฝั่งเอเชียก็ยังดีอยู่ และวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 กระทบเฉพาะประเทศไทยและเอเชีย ไม่ถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 208 ประเทศ และกว่า one hundred forty four ประเทศ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ที่เป็นผู้นำในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภาครัฐ และดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยให้การสนับสนุนทางการเงิน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษา สู่ SMEs โปรแกรมหลักมีดังต่อไปนี้ เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

2550[214] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ยังเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการเกษตร อาหาร ยา เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล พลังงานและวัสดุ () ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา สถิตินี้แสดงส่วนแบ่งของภาคเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2565 ในปี 2565 ส่วนแบ่งภาคเกษตรกรรมในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ร้อยละ 8.eighty one อุตสาหกรรมมีส่วนประมาณร้อยละ 35 และภาคบริการมีส่วนเกี่ยวกับ ร้อยละ fifty six.19 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน สิงคโปร์ 16 สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่

2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ในการล็อกดาวน์นาน 2 เดือน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.3 ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งโดยตรงที่สามารถเพิ่มรายได้และเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การวิเคราะห์โดยวิจัยกรุงศรีแสดงให้เห็นว่าเนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ระดับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือจะส่งผลให้ค่าจ้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอเพิ่มขึ้น 0.28% และค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.27% ในการก่อสร้าง และค่าจ้างในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 0.26% นอกจากนี้ การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมยังจะเพิ่ม zero.2% ให้กับ GDP ในด้านนโยบายการคลัง วิจัยกรุงศรีได้ใช้แบบจำลอง Computable General Equilibrium (CGE) เพื่อประเมินการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อยและแรงงานไร้ฝีมือเพื่อให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ความแตกต่างระหว่างกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ต่างๆ ลดลง และเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น มาตรการที่อาจดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่ การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การเพิ่มระดับการจ้างงาน และการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรม

มีโอกาสที่ดีในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดในด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารเพื่ออนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในภาคเหนือของประเทศไทย โดยต่อยอดจากเครือข่ายบริษัทขนาดเล็กและห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ใน ภูมิภาคเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันภายในภูมิภาคทั้งแนวตั้งและแนวนอนและเชื่อมต่อกับคลัสเตอร์ระดับชาติที่เป็นรากฐาน (BOI, 2015) บทนี้จะตรวจสอบโอกาสและจุดอ่อนที่นโยบายจำเป็นต้องแก้ไข สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน 3 (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน 3 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ระดับภูมิภาคและสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินของอาเซียน 3 สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1-3% ในปี 2567 มาตรการของรัฐบาลในการผ่อนปรนราคาพลังงานและอาหารจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องโดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคบริการ ประกอบกับการจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า 44.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 ประเทศไทย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางตอนบนที่มีเศรษฐกิจแบบเปิด มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 529 พันล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโต 4.1% ต่อปีในปี 2561 ในปี 2023 สิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ปัญหาเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันไม่ใช่ความสามารถทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้ใช้ รวมถึงการว่างงาน เกิดจากการขาดแคลนอุปสงค์ชั่วคราว การกระตุ้นอุปสงค์ชั่วคราวที่แสดงโดยโปรแกรม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ เป็นการตอบสนองต่อนโยบายต่อปัญหาการขาดอุปสงค์ที่ไม่มีอยู่จริง

หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.seventy five พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน 58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน เมื่อเร็วๆ นี้ ทวิสินเยือนบริษัทต่างๆ ทั่วอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทใหญ่ๆ เช่น Tesla, Microsoft และ Google แต่ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ ยกเว้นการเน้นอุตสาหกรรม ‘S-Curve’ และ ‘S-Curve ใหม่’ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยแลนด์ four.zero ที่รัฐบาลชุดเดิมนำมาใช้ รัฐบาลควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินอุดหนุนจะถูกส่งไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและมีผลกระทบต่อการสร้างงานในระดับสูง จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 3.zero ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตเผชิญกับสภาวะที่อ่อนแอเนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อุปสงค์ของครัวเรือนอาจช่วยชดเชยความอ่อนแอในการส่งออกได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น ดัชนีการผลิตภาคบริการหดตัวตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 และยังคงต่ำกว่าปีฐานของปี 2559 เรื่องราวการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2565 ส่วนหนึ่งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆ คือการเพิ่มขึ้นอย่างมากของภาคบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยถูกจำกัดด้วยระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง 0.1% ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น

2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว ♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ในด้านปริมาณสำรองแร่และการพัฒนาอุตสาหกรรม ราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 4 ของภูมิภาค เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย

NIA มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสตาร์ทอัพระดับโลก ดึงดูดเงินทุนร่วมลงทุนระดับโลกสู่ภูมิภาค และส่งเสริมสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ด้านสุขภาพ อาหาร และการเกษตร โครงการนวัตกรรมแบบเปิดของ NIA มอบเงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท และสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่สตาร์ทอัพเชิงนวัตกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เมื่อใช้ร่วมกับวีซ่าอัจฉริยะ โปรแกรมนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสตาร์ทอัพระดับโลก (ลีสา-ง่วนสุข, 2019) องค์ประกอบสำคัญของ Food Innopolis คือ SEZ ซึ่งเสนอให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 3 ถึง eight ปี โดยมีระยะเวลาลดภาษีอีก 50% อีก 5 ปี หลังจากระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นสิ้นสุดลง และความเป็นไปได้ที่จะมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของไทย สำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างประเทศและความสามารถของวิสาหกิจต่างชาติในการเป็นเจ้าของที่ดินในเขตดังกล่าว ในระยะที่ 2 ของ NSP ได้รับการอนุมัติในปี 2562 ด้วยงบประมาณ 385 ล้านบาท เพื่อพัฒนาที่ดิน 7 ไร่ระหว่างปี 2563 ถึง 2565 เป้าหมายคือการพัฒนาต่อยอดด้านการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล และเทคโนโลยีพลังงาน และวัสดุ .

นักเศรษฐศาสตร์ได้เตือนว่าโครงการนี้อาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันก็ไร้ประสิทธิภาพและไม่รอบคอบทางการเงินด้วย รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดการขาดดุลต่ำกว่า three เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปี 2566 และ 2567 หลังจากที่ต้องดำเนินการขาดดุลจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด การกู้ยืมเงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจจะผลักดันให้การขาดดุลเกิน three เปอร์เซ็นต์ และอาจเข้าใกล้ระดับที่เป็นอยู่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง

แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย 2) การควบคุมราคาใช้เพื่อกำหนดราคาขายปลีกของสินค้า ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่อาจส่งผ่านอัตราเงินเฟ้อไปยังผู้บริโภค ปัจจุบันกรมการค้าภายในมีหน้าที่ดูแลราคาขายสินค้าและบริการกว่า 200 รายการ ซึ่งโดยทั่วไปเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น เนื้อหมู ไก่ ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด เป็นต้น โดยกรมการค้าภายในจะติดตามและบริหารจัดการราคาของ สินค้าเหล่านี้เพื่อให้ความผันผวนของสิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพโดยรวมจนเกินไป และหากราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกรมอาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ขณะเดียวกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้บริโภค ทางการยังเพิ่มการเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยการขายสินค้าลดราคาอีกด้วย การควบคุมราคาขายปลีกจึงเป็นวิธีการรักษาความเหนียวของราคา (ภาพที่ 5)

GDP ของประเทศไทยขยายตัวช้ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 2.6 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม และล้าหลังกว่าการคาดการณ์การเติบโต three.1 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สองในการสำรวจที่จัดทำโดย Reuters การปรับเทียบใหม่เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความซับซ้อนทางวัฒนธรรมที่คุกคามต่อความพยายามในการเปลี่ยนแปลงภายใน ดังนั้นนโยบายใหม่แต่ละฉบับจึงต้องมีวิสัยทัศน์เชิงบวกและสื่อสารให้พนักงานทราบอย่างชัดเจนและสอดคล้องกัน หากผู้สมัครในพื้นที่ไม่มีทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับงานบางประเภท ก็สามารถจ้างงานจากภายนอกได้ หรือบริษัทก็สามารถตัดสินใจนำผู้มีความสามารถจากต่างประเทศเข้ามาได้ หากเตรียมการอย่างเหมาะสม พนักงานต่างชาติก็สามารถทำงานนอกสถานที่ได้โดยไม่ต้องเข้าประเทศไทยเลย เป็นอีกครั้งที่สิ่งจูงใจบางอย่าง เช่น เสรีภาพในการสร้างสรรค์ ตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น และโอกาสในการเติบโตทางอาชีพ สามารถอำนวยความสะดวกทั้งในการสรรหาและรักษาพนักงานดังกล่าวไว้ได้ หากความสามารถมีไม่เพียงพอ พนักงานที่มีทักษะก็จะมีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน บริษัทจึงควรลงทุนในโครงการริเริ่มต่างๆ ที่จัดการกับความกังวลของพนักงานที่เพิ่มขึ้น เช่น สุขภาพส่วนบุคคลและสุขภาพจิต และความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่สมเหตุสมผล เพื่อรักษาและดึงดูดผู้มีความสามารถ วัฒนธรรมองค์กรเชิงบวกที่พร้อมด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจที่มีความหมายก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ถ้าเราต้องการให้พนักงานรุ่นต่อไปต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วงเช่นนี้ สิ่งที่เราทำได้อย่างน้อยที่สุดก็คือสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา

2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2519 สงครามกัมพูชา-เวียดนามสิ้นสุดลง เวียดนามค่อยๆ ถอยออกจากกัมพูชาภายในปี พ.ศ. Thailand Food Valley ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารขั้นสูง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (MOAC) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (DIW) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MOST) หอการค้าไทย (TCC) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ความคิดริเริ่มนี้จำลองมาจากระบบนิเวศ Food Valley ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพและขยายขนาดที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ปลูก นักลงทุน สถาบันวิจัย และรัฐบาล มีการให้ข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่บริษัทสมาชิกเพื่อปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า คุณภาพอาหาร เพิ่มการส่งออก และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ส่งเสริมการตลาดและการสร้างแบรนด์ด้วยแนวคิด “ครัวไทยสู่โลก”

นอกเหนือจากกฎหมายการลงทุนข้างต้นแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศการค้าขายโดยการแก้ไขพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติฉบับแก้ไขมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 การแก้ไข -3- ที่นำมาใช้ในพระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจกับประเทศไทย บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย four.zero จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD

ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ Arkhom กล่าวว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางอันเข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้สร้างภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนสำหรับการผลิตระดับกลาง/สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และกัมพูชา กลายเป็นศูนย์กลางใหม่สำหรับการผลิตที่มีต้นทุนต่ำในภูมิภาค การท่องเที่ยวถือเป็นภาคส่วนสำคัญของประเทศไทย ภาคส่วนนี้มีส่วนช่วยประมาณร้อยละ 20 ของ GDP โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนประเทศนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 39 ล้านคนในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจมีมูลค่าถึง 64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 1.4 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความหวังที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น พรอมมินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำงานในหลายด้าน รวมถึงการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านวีซ่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล

รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม 55,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบกฎหมายและสถาบันภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนา 5 ปีล่าสุด รัฐบาลได้นำเสนอแนวคิดการพัฒนา ‘ประเทศไทย four.0’ ประเทศไทย four.zero เป็นทางลัดไปสู่วิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม และเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ไปเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นและการบริการที่เพิ่มมากขึ้น เป็นความทะเยอทะยานของประเทศไทยในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจาก ‘ประเทศไทย 1.0’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ภาคเกษตรกรรม ไปจนถึงอุตสาหกรรมเบา ๆ ด้วย ‘ประเทศไทย 2.0’ ซึ่งประเทศไทยได้ประโยชน์จากต้นทุนแรงงานที่ต่ำ ไปจนถึง ‘ประเทศไทย 3.0’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความซับซ้อนมากขึ้น อุตสาหกรรมดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อการส่งออก ประเทศไทยพึ่งพาการค้าและการลงทุนในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) อย่างกว้างขวาง ซึ่งต้องหยุดชะงักกะทันหันในหลายภาคส่วนในช่วงต้นปี 2563 อันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การส่งออกของไทยอาจลดลงมากถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 โดยส่งผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและการบริการ (การเดินทาง) และผลกระทบต่อสินค้าเกษตรหรือทรัพยากรธรรมชาติน้อยมาก (Maliszewska et al., 2020) ในทำนองเดียวกัน FDI คาดว่าจะลดลงมากกว่า 30% ทั่วโลกในปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทย ซึ่งค่อนข้างมากกว่าเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต (OECD, 2020a) ข้ามพรมแดนเอ็ม ด้วยราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด และล่าสุดคือสงครามที่ปะทุขึ้นในยูเครน แนวโน้มเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นกำลังบดบังเศรษฐกิจโลก ในกรณีเฉพาะของประเทศไทย อัตราเงินเฟ้อได้แซงหน้าเป้าหมายของธนาคารกลางตั้งแต่ต้นปี 2565 และขณะนี้ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งกำลังซื้อของภาคครัวเรือนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ความเสี่ยงต่อแนวโน้มมีความสมดุลมากกว่าช่วงต้นปี 2566 จากการแก้ไขความตึงเครียดเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ความสมดุลของความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด 2566 ประเทศไทยเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญ แต่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติ ในเดือนพฤษภาคม การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 500 ที่นั่งทำให้เกิดชัยชนะอย่างไม่คาดคิดสำหรับพรรคก้าวไปข้างหน้าที่มีนักปฏิรูปด้วยจำนวน 151 ที่นั่ง แต่ไม่ใช่เสียงข้างมากในรัฐสภา ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง 3.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบสำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยภาคการผลิตยังคงหดตัวต่อเนื่องในขณะที่การส่งออกสินค้าลดลง กลยุทธ์การฟื้นฟูประกอบด้วยวิธีการระยะสั้น เช่น โครงการชำระเงินด้วยเงินสดดิจิทัลแบบครั้งเดียวและการบรรเทาหนี้ และแผนระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าเสรีใหม่ โครงการริเริ่มของอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่รัฐบาลใหม่ของประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก ปี 2566 ไม่ได้เป็นปีที่สดใสของเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตร้อยละ 3.6 ในปีนี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวได้รับการแก้ไขในภายหลังเหลือร้อยละ 2.eight สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2021 ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด แต่จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามขนาดที่จินตนาการไว้ โดยอุปสงค์ทั่วโลกยังคงอ่อนแอ จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ 4.four ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง เศรษฐา ทวีสิน จากอดีตพรรคเพื่อไทย (PTP) ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำรัฐบาลผสม eleven พรรคชุดใหม่ของไทย ซึ่งรวมถึงพรรคที่มีแนวร่วมทหาร ซึ่งเป็นอดีตคู่แข่งของ ปตท. 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ .

เมื่อดูตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและการถ่วงน้ำหนักของรายจ่ายที่ใช้ในการคำนวณ พบว่าพื้นที่ค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวคืออาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งคิดเป็น 40.6% ของมูลค่าตะกร้าสินค้าที่ใช้ในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ ตามมาด้วยการขนส่งและการสื่อสาร (23.2%) และที่พัก (22.7%) (รูปที่ 6) แต่เนื่องจากรายจ่ายจริงของกลุ่มรายได้เฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม ข้อเท็จจริงที่การให้น้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนให้เห็นอย่างถูกต้อง ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปอาจทำให้เข้าใจผิดบ้าง ประเทศไทยและเศรษฐกิจโลก (TWE) (เดิมชื่อ วารสารเศรษฐกิจธรรมศาสตร์) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้ “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ three มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม”

เมื่อเทียบกับ 18 ไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดด้วยอัตราการเติบโต four.3% ในไตรมาส three ปี 2560 เร่งขึ้นจาก three.8% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยรวมแล้วการเติบโตของ GDP รวมในสามไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ 3.8% แนวโน้มนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการเติบโต three.2% ในปี 2559, 2.9% ในปี 2558 และ 0.9% ในปี 2557 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต three.6 – 4.6% ในปี 2561 ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ.

2526 ประเทศไทยให้การต้อนรับเด็กเกิดมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี ตัวเลขนี้ลดลงต่ำกว่า 600,000 คนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้มีคนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดในการช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศก้าวไปข้างหน้า เป็นที่ยอมรับว่าใครก็ตามที่พบว่าตนเองติดอยู่ในการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ หรือถูกบีบให้อยู่ในรถไฟฟ้าที่มีผู้คนหนาแน่น อาจไม่รู้สึกเร่งด่วนเช่นนี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะคิดว่าจำนวนประชากรมีเพียงพอแล้ว และอัตราการเกิดที่ลดลงอาจไม่ใช่ความคิดที่แย่นัก ปัจจุบัน สำหรับคนวัยทำงานทุกๆ a hundred คนในประเทศไทย มีคนประมาณ 42 คนที่อายุน้อยเกินไป (อายุต่ำกว่า 15 ปี) หรือแก่เกินไป (มากกว่า 65 ปี) ที่จะเข้าร่วมในการทำงาน อัตราส่วนการพึ่งพิงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้กำลังแรงงานของประเทศมีภาระทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ปัญหาเกิดขึ้นที่กลุ่มประชากรธรรมดา ประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา 2 ประการ ซึ่งผลที่ตามมาไม่ได้รับการชื่นชมอย่างมาก นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังการปรับฤดูกาล โดยมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยกเว้นวีซ่า อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลงเล็กน้อย การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น 2551 ประเทศไทยพัวพันในการเผชิญหน้าทางทหารกับกัมพูชาในเรื่องสถานะของปราสาทพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายอ้างอำนาจเหนือวัดแห่งนี้ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปีนั้น และส่งทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าว ทางตันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และความตึงเครียดก็เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการรุกล้ำชายแดนและเหตุการณ์อื่นๆ ความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยความขัดแย้งล้มเหลว แต่หลังจากเกิดการปะทะกันที่นั่นในปี 2554 กัมพูชาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อยืนยันคำตัดสินในปี 2505 ที่จัดทำโดยองค์กรดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกัมพูชา ในตอนแรก ศาลเรียกร้องให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ (ซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2555) และในปี 2556 ตัดสินว่ากัมพูชาควรควบคุมพื้นที่ปราสาท

2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[313] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ 65,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย[308] ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[309] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[310] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) รวบรวมโดย IHS Markit สำหรับมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น GDP เงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ 3.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรในภูมิภาค เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.forty four พันล้านดอลลาร์ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 ดอลลาร์) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ปีที่แล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 29 โดยรวมจาก 63 ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ปี 2020 ลดลงจากอันดับที่ 25 ในปี 2019 ความสามารถในการแข่งขันเป็นกรอบการทำงานในการรับรู้ปัจจัยที่เอื้อต่อความเจริญรุ่งเรือง เป็นเครื่องมือและวัตถุประสงค์ของนโยบายเศรษฐกิจ

นักวิจารณ์เตือนว่ามาตรการต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ อาจไม่สามารถใช้ได้ทางการเงินและอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ การอุทธรณ์ของพิต้า ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้นำคนต่อไปของประเทศถูกทำให้มัวหมองเป็นพิเศษจากนโยบายของพรรคที่พยายามแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา การหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือข่มขู่สถาบันกษัตริย์ไทยถือเป็นอาชญากรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2451 และมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี แม้ว่าผู้นำกลุ่มก้าวไปข้างหน้าจะยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมายเหล่านี้จะไม่คุกคามหรือกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อสถาบันกษัตริย์ไทย แต่รัฐสภาไทยที่เน้นอนุรักษ์นิยมยังคงมองข้อเสนอของโครงการก้าวไปข้างหน้าไม่ชัดเจน “มีรูปแบบของการต่อต้านการเคลื่อนไหวที่ก้าวหน้าในการเมืองไทย” ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ ศาสตราจารย์รัฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (จุฬา) อธิบายกับเดอะนิวยอร์กไทมส์ในเดือนกรกฎาคม “และการตอบโต้นั้นมาในรูปแบบและรูปแบบที่แตกต่างกัน” รวมถึงการยุบพรรคการเมือง และการตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้งรายใหญ่ เขากล่าวเสริม IMD ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่อาจบังคับใช้กับบุคคลและประเทศ นโยบายนี้ใช้กับการสมัครโปรแกรม IMD ทั้งหมดจากบุคคลหรือองค์กร และความร่วมมือทางการค้าหรือไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 จาก 63 ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลโลกประจำปี 2563 ของ IMD โดยประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาในด้านความสามารถ (ทักษะด้านดิจิทัล) และค่าใช้จ่ายสาธารณะด้านการศึกษา และความคล่องตัวทางธุรกิจ

ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะกอบกู้ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากที่จีนเปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนมกราคม รัฐบาลตั้งเป้านักท่องเที่ยวชาวจีน 5 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจอย่างน้อย 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม พ.ศ. 2566 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 9.forty seven ล้านคน และตั้งเป้าที่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าประเทศเกิน eleven.5 ล้านคนตลอดปี พ.ศ. 2564 โดยคาดว่าประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาถึง 25 ล้านคนในปี พ.ศ.